B12ની કમી દૂર કરવી હોય તો આ વસ્તુ છે સૌથી અસરકારક, સાથે સાથે થશે અન્ય ફાયદાઓ….

0
375

મિત્રો આજના અમારા આ લેખમાં હું તમારું હાર્દિક સ્વાગત કરું છું મિત્રો તમને જણાવી દઈએ કે આજે હું તમારા માટે આ લેખમાં તમને એક એવી માહિતી આપવા જઈ રહ્યો છું જેના વિશે તમને ભાગ્યે જ ખબર હશે.મિત્રો તમને જણાવી દઈએ કે શરીરમાં કોઈ એક વસ્તુનો અભાવ સ્વાસ્થ્ય માટે હાનિકારક છે. પછી ભલે તે વિટામિન હોય કે મિનરલ્સ બધું આરોગ્ય માટે ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે. આમાંનું એક વિટામિન બી 12 પણ છે. શરીરમાં આ વિટામિનનો અભાવ માત્ર શારિરીક નહી પણ માનસિક રીતે અસર કરે છે. એટલે કે, તમે માનસિક રીતે બીમાર પણ થઈ શકો છો.

Advertisement

મિત્રો તમને જણાવી દઈએ કે આ સાથે એસિડિટી, પેટમાં દુખાવો જેવી ઘણી સમસ્યાઓ પણ તમને પરેશાન કરી શકે છે. નેશનલ ઇન્સ્ટિટ્યૂટ ઓફ ઈન્સ્ટિટ્યૂટ અનુસાર જો તેમાં સગર્ભા સ્ત્રીઓ અથવા બાળકોને આની ઉણપ હોય તો તે માતા અને બાળક બંને માટે હાનિકારક હોઈ શકે છે. સ્ત્રીઓમાં વિટામિન બી 12 ની અછત પણ હંગામી વંધ્યત્વની સમસ્યાઓનું કારણ બની શકે છે. જો તમે પણ વિટામિન બી 12 ની ઉણપથી પરેશાન છો તો તમે કેટલાક ખોરાક ખાવાથી આ સમસ્યાથી છૂટકારો મેળવી શકો છો.

બ્રોકોલી આરોગ્ય માટે ફાયદાકારક છે. આ ઉપરાંત, જો તમે વિટામિન બી 12 ની ઉણપ સાથે સંઘર્ષ કરી રહ્યાં છો, તો તે તમને ફાયદો કરશે. બ્રોકોલીમાં ફોલેટ, વિટામિન બી 12 હોય છે. રોજિંદા સેવનથી શરીરમાં હિમોગ્લોબિનની કમી નથી. ખાસ વાત એ છે કે તમે તેને કોઈપણ પ્રકારના કચુંબર અથવા શાકભાજીમાં ખાઈ શકો છો.દૂધ.વિટામિન બી 12 ની ઉણપને દૂર કરવા માટે દૂધનું સેવન એ સૌથી સહેલો અને ઘરેલું ઉપાય છે. તે વિટામિન બી 12 નો સારો સ્રોત માનવામાં આવે છે. આવી સ્થિતિમાં, ખાતરી કરો કે તમે દિવસ દરમિયાન એક ગ્લાસ દૂધ પીતા હોવ.

ચીઝ.તમે બ્રેડ પર પનીર ખાધું હશે અને ઘણી વાર તેને બીજી ઘણી ચીજો સાથે પરાઠામાં મિક્સ કરી લીધું હશે. ચીઝ એ વિટામિન બી 12 નો સારો સ્રોત માનવામાં આવે છે. જો તમે વિટામિન બી 12 ની ઉણપથી પરેશાન છો તો તેમાં કોટેજ પનીરનો ઉપયોગ કરો.ઈંડા.મોટાભાગના લોકો શિયાળામાં ઇંડા ખાતા હોય છે. જોકે કેટલાક લોકો તેને 12 મહિના પણ ખાય છે. જો તમે વિટામિન બી 12 ની ઉણપથી છૂટકારો મેળવવા માંગો છો, તો પછી ખોરાકમાં ઇંડાને ચોક્કસપણે સમાવો. તેમાં વિટામિન બી 12 પુષ્કળ પ્રમાણમાં હોય છે. જેના કારણે તમારા શરીરમાં કોઈ ઉણપ રહેશે નહીં.

મિત્રો જો તમારી સાથે ક્યારેય પણ એવું થાય, કે જયારે તમારી સાથેના લોકોને ગરમી લાગી રહી હોય, પણ તમને ઠંડી લાગવાને કારણે પંખો ધીમો કરવો પડે, કે પછી અચાનકથી તમારા હાથ પગમાં ઝણઝ્ણાટી અને બળતરા થવા લાગે. તેમજ સાંધામાં દુ:ખાવો વધવા લાગે. હ્રદયના ધબકારા ઝડપી થાય અને સાથે-સાથે શ્વાસ પણ ચડવા લાગે. કાંઈ પણ યાદ રાખવામાં તકલીફ થાય. આવા પ્રકારના લક્ષણ તમારા શરીરમાં વિટામીન બી ૧૨ ની ઉણપ પ્રત્યે આગ્રહ કરે છે.

તેવામાં જો આ લક્ષણો પ્રત્યે તમે જાગૃત નથી રહેતા તો ચોક્કસ રીતે તમે તમારા જીવનને ભયમાં મુકીને નત નવી બીમારીઓને આમંત્રણ આપી રહ્યા છો.શરીરમાં વિટામીન બી ૧૨ નું પુરતું પ્રમાણ ન હોવું પણ વિટામીન બી ૧૨ ની કમી કહેવાય છે. એવી સ્થિતિમાં શરીર સામાન્યથી મોટા આકારના લાલ લોહી કોશિકાઓ બનાવે છે, જે પોતાનું કામ સારી રીતે નથી કરી શકતી. જણાવી દઈએ કે આપણા શરીરને દરરોજ ઓછામાં ઓછું ૨.૪ માઈક્રોગ્રામ વિટામીન બી ૧૨ ની જરૂરિયાત રહે છે.

તે ઉપરાંત આપણા શરીરે તેના વધુ પ્રમાણમાં એકઠું રાખવા, અને તેની સાથે જ પોતાની જરૂરીયાર મુજબ તેનો ઉપયોગ કરવાનું તંત્ર પોતાની જાતે જ ઢાળેલું હોય છે. માનવામાં આવે છે કે કોઈ પણ જાતની આપૂર્તિ વગર પણ આપણું શરીર વિટામીન બી ૧૨ ને લગભગ ૩૦ વર્ષ સુધી સુરક્ષિત રાખી શકે છે. કેમ કે બીજા વિટામીનોના વિરુદ્ધ, તે આપણી માંસપેશીઓ અને શરીરના બીજા અંગો ખાસ કરીને યકૃતમાં એકઠું રહે છે.આવી રીતે ઓળખો વિટામીન બી ૧૨ ની ઉણપ.જો તમને દરેક વખતે ઘણો વધુ થાકનો અનુભવ થાય. જો સામાન્ય તપાસમાં પણ કારણ સ્પષ્ટ ન થઇ શકતા હોય.

તમારા શરીરમાં રહી રહીને અચાનકથી હાથ પગમાં કારણ વગર ઝણઝણાટી થવા લાગે.ચામડીનો રંગ સામાન્યથી પીળા જેવો થતો જઈ રહ્યો હોય એ પણ એનું લક્ષણ છે. ઋતુ કોઈપણ હોય પરંતુ છેડે છેડેથી હોઠનું ફાટી જવું.હંમેશા ભૂખ દુર થઇ જવી, પરંતુ તેના કારણની ખબર ન પડવી કે છેવટે કેમ એવું થઇ રહ્યું છે.તેમજ વારવાર મોઢામાં ચાંદા (છાલા) પડવા.યાદશક્તિ ઓછી થતી જવી પણ વિટામીન બી ૧૨ ની કમીનું સૌથી મહત્વનું લક્ષણ માનવામાં આવે છે.

વિટામિન બી-૧૨ ની ઉણપ ના લક્ષણ.જો ઘણા સમય સુધી આ ઉણપ વિશે જાણ ન થાય તો તે મોટા શારીરિક નુકશાન ને નોતરે છે. તેના થી શરીર મા નબળાઈ, થાક,કબજિયાત જેવી તકલીફો વધે છે. આ સાથે હાથ તેમજ પગ મા ઝણઝણાટ તેમજ યાદશક્તિ પર ખરાબ અસર કરે છે. આ અછત ને લીધે પેટ સંબંધિત બીમારીઓ અને મૂત્રાશય થી લગતા રોગ પણ થઇ શકે છે

વિટામિન બી-૧૨ ની ઉણપ થી બચવા શું કરવું.આ ઉણપ થી બચવા માટે શક્ય હોય તેટલું ડેરી ના વસ્તુઓ નો પ્રયોગ કરવો. આ સિવાય તેનો સૌથી સારો સ્ત્રોત છે માંસ, મુરઘી અને મચ્છી. મોટાભાગ ની લીલી શાકભાજીઓ મા આ વિટામિન નથી હોતું જેના લીધે જ શાકાહારીઓ મા આ ઉણપ વધુ જોવા મળે છે. આ સાથે જો દારૂ પીતા હોવ તો તેનાથી બચો અને ધુમ્રપાન નો ત્યાગ કરો.

શરીરમાં વિટામિન બી 12 કેમ જરૂરી છે.વિટામિન બી 12 આપણાં શરીરમાં મળતા જીન્સ (ડીએનએ) ના નિર્માણ કરવા અને તેની સંભાળનું કાર્ય કરે છે. આ મગજ, સ્પાઇનલ કોર્ડ, અને નસોના ઘણા તત્વોની રચના કરવામાં મદદ રૂપ થાય છે. આપણાં શરીરમાં રક્તના રેડ બ્લડ સેલ્સનું નિર્માણ પણ આ જ કરે છે. આ ઉપરાંત તે વિભિન્ન અંગો માટે વિભિન્ન પ્રકારના પ્રોટીન પણ ઉત્પન્ન કરે છે.

વિટામિન બી 12 થવાના કારણો.જો કોઈને લાંબા સમય માટે એનીમિયાની બીમારી રહેતી હોય તેને આ રોગ થઈ શકે છે. શાકાહારી લોકો માટે આ વિટામિનની કમી થવાની સંભાવના વધુ રહે છે. કેમ કે આ વિટામિન વધારે પડતો પશુઓના આહારમાં મળે છે. શરીરમાં આ વિટામિનની કમી આનુવાંશિક પણ હોઈ શકે છે. આંતરડાની બીમારીના કારણે, થઈ શકે છે, કારણ કે તેના કારણે વિટામિન બી 12ને લઈ નથી શકતા. આંતરડા અને વજન ઓછું કરવાની સર્જરીથી પણ તમારા શરીરમાં વિટામિન બી 12ની કમી ઉત્પન્ન થઈ શકે છે.

વિટામિન બી 12 થવાના લક્ષણો.જો શરીરમાં વિટામિન બી 12ની ઉણપ હોય તો હાથ-પગમાં ખાલી ચડવી, ધ્રૂજવા વગેરે થવા લાગે છે. યાદ શક્તિ ઓછી થઈ જાય છે. જીભમાં સોજો અને ચાંદા પડવા. ચામડીનો રંગ પીળો પડવો, ચાલવામાં થાક લાગવો. ડ્રીપ્રેશન, થાક, નબળાઈ મહેસુસ થવી. જો શરીરમાં વિટામિન બી 12ની વધુ પડતી કમી હોય તો વ્યક્તિની સ્પાઇનલ કોર્ડની નસ બંધ થઈ શકે છે અને પેરેલેસિસનો એટેક પણ આવી શકે છે.

વિટામિન બી 12ની ઉણપના ઉપચાર. ઈંજેકશન વિટામિન બી 12ની ઉણપને દૂર કરવા માટે સ્નાયુઓમાં ઈંજેકશન દેવામાં આવે છે. દર્દીમાં વિટામિન બી 12ની ઉણપની માત્રા અનુસાર ઈંજેકશન એક કે બે દિવસના અંતરે એક મહિના માટે દેવામાં આવે છે. જરૂર જણાય તો 3 મહિના પછી બુસ્ટર ડોઝ આપવામાં આવે છે. સમય-સમય પર દર્દીના લોહીની તપાસ કરવામાં આવે છે અને ઉણપ લાગે તો ઈંજેકશનનો કોર્સ કરવો પડે છે. દવા – વિટામિન બી 12ની ઉણપ જો વધારે પડતી ન હોય તો ડૉકટર તમને વિટામિન બી 12ની ગોળી પણ લખીને આપી શકે છે.

આહાર – ઈંજેકશન અને દવાની સાથે દર્દીએ પોતાના ખોરાકમાં પણ વિટામિન બી 12 યુક્ત ખોરાક લેવો જોઈએ. શાકાહારી વ્યક્તિ પોતાના ખોરાકમાં દૂધ, ચીઝ, જેવા દૂધયુક્ત આહાર અને એવો ખોરાક કે જેમાં વિટામિન બી 12 હોય તેનો સમાવેશ કરવો જોઈએ. માંસાહારી વ્યક્તિ પોતાના ખોરાકમાં ઈંડા, ચિકન, લૈમ્બ અને સી ફ્રૂડ લઇ શકે છે.

જે લોકો શાકાહારી છે તેમણે અનાજ, સોયાબીનથી બનેલા ખોરાક અને યીસ્ટનું સેવન કરવું જોઈએ. જો તમને આ વિટામિનની ઉણપ વધારે પડતી હોય તો નિયમિત તેની તપાસ કરવી જોઈએ. જે લોકો ડાયાબિટીસની દવા લેતા હોય કે અન્ય એસિડ યુક્ત દવા લેતા હોય તેઓ એ તેમણે પણ નિયમિત રૂપથી વિટામિન બી 12ના લેવલની દવાઓ લેવી જોઈએ. કારણ દરેક દવા વિટામિન બી 12ના લેવલ પર અસર કરે છે. આમ વિટામિન બી 12 એ આપણાં શરીરના સ્વાસ્થ્ય અને સંતુલન માટે ખૂબ જ જરૂરી છે.

વિટામિન બી 12 ની ઉણપથી શરીરમાં લોહી ની ઉણપ પણ થાય છે. તેની સાથે જ પાચનતંત્ર માં ગડબડ અને કમજોરી આવી શકે છે. ભૂખ ની ઉણપ અને કબજિયાતની સમસ્યા પણ થઈ શકે છે. એટલા માટે વિટામીન b12 શરીરના સેહત માટે ખૂબ જ જરૂરી છે. આપણા શરીર વિટામીન b12 ખુદ નથી બનાવતું. હવામાન આપણા માટે જરૂરી છે કે આપણે આપણી ડાયટમાં ભરપૂર માત્રામાં વિટામીન b12 લઈ જાય. વિટામીન b12 આપણા તંત્રિક તંત્રની રક્ષા કરે છે અને લાલ લોહી કોશિકા નું વિભાજન કરી શરીરને ઉર્જા પ્રદાન કરે છે. એટલા માટે ખાવામાં એવી વસ્તુ લેવી જોઈએ જે વિટામિન બી 12 નો સારો સ્ત્રોત હોય.

Advertisement