જો તમારાં શરીરમાં પણ દેખાવા લાગે આવા લક્ષણોતો સમજીલો તમારામાં વિટામિનની કમી છે,એક વાર જરૂર વાંચી લેજો નહીં તો તકલીફમાં મુકાઈ શકો છો.

0
607

ડોકટરોના જણાવ્યા મુજબ વિટામિનની અછત એ ઘણા રોગોનું કારણ છે તે દરેક વર્ગના લોકોને અસર કરે છે જાણો કે કયા રોગમાં વિટામિનની ઉણપ હોવાને કારણે કયા રોગ થાય છે અને તેને કેવી રીતે દૂર કરી શકાય છે વિટામિન્સ એ ખોરાકના ઘટકો છે જે તમામ સજીવોને ઓછી માત્રામાં જરૂરી છે આ કાર્બનિક સંયોજનો છે તે સંયોજનને વિટામિન કહેવામાં આવે છે જે શરીર દ્વારા પૂરતા પ્રમાણમાં ઉત્પન્ન થઈ શકતું નથી પરંતુ તેને ખોરાક તરીકે લેવું જરૂરી છે વિટામિન એ બી સી ડી ઇ બી કોમ્પ્લેક્સ વગેરે તત્વો જરૂરી છે શરીરમાં વિટામિનની અછતને કારણે કયા રોગો થઈ શકે છે અને તેનાથી બચવા માટે આહારમાં શું શામેલ કરવું જોઈએ.

વિટામિન A બે સ્વરૂપોમાં જોવા મળે છે રેટિનોલ અને કેરોટીન આંખો માટે વિટામિન એ ખૂબ મહત્વનું છે આ વિટામિન શરીરમાં ત્વચા વાળ નખ ગ્રંથિ દાંત ગમ અને હાડકાંને સામાન્ય રીતે ઘણા અવયવોને જાળવવામાં મદદ કરે છે વિટામિન એ ની ઉણપથી આંખોના મોટાભાગના રોગો થાય છે જેમ કે રાતના અંધાપો આંખના સફેદ ભાગમાં ફોલ્લીઓ તે લોહીમાં કેલ્શિયમનું સ્તર જાળવવામાં અને હાડકાંને મજબૂત બનાવવામાં પણ મદદ કરે છે સ્ત્રોત શરીરમાં વિટામિન એ ની ઉણપ ના થાય એ માટે બીટરૂટ ગાજર ચીઝ દૂધ ટામેટાં લીલા શાકભાજી પીળા ફળો ખાવું જોઈએ વિટામિન એ તેમાં પુષ્કળ પ્રમાણમાં મળી આવે છે જે તેને શરીરમાં પૂર્ણ કરે છે.

વિટામિન B વિટામિન બી આપણા કોષોમાં જોવા મળતા જનીનો ડીએનએ બનાવવામાં અને સુધારવામાં મદદ કરે છે તેમાં ઘણા કોમ્પલેક્ષ છે બી 1 બી 2 બી 3 બી 5 બી 6 બી 7 અને બી 12 તે બુદ્ધિ કરોડરજ્જુ અને ચેતાના કેટલાક તત્વોના નિર્માણમાં મદદ કરે છે લાલ રક્તકણો પણ આમાંથી રચાય છે તેની ઉણપથી ઘણાં ખતરનાક રોગો થઈ શકે છે જેમ કે બેરી બેરી ત્વચાના રોગો એનિમિયા મંદબુદ્ધિ જેવા રોગો થઈ શકે છે.

તેમાં આનુવંશિક કારણ પણ હોઈ શકે છે આંતરડાની શસ્ત્રક્રિયા અને વજન ઘટાડવું પણ આ માટે જવાબદાર હોઈ શકે છે તેની ઉણપ શાકાહારી લોકોમાં સામાન્ય છે કારણ કે આ વિટામિન મોટાભાગના પ્રાણીઓમાં જોવા મળે છે સ્રોત વિટામિન બી મોટાભાગે માછલી માંસ મરઘાં વગેરે માંસાહારી પદાર્થોમાં જોવા મળે છે તેના દૂધ અને તેનામાંથી બનાવેલા ઉત્પાદનો ભૂગર્ભમાં ઉગાડવામાં આવતી શાકભાજી બટાટા ગાજર મૂળાની શાકાહારી આંશિક રીતે જોવા મળે છે.

વિટામિન સી શરીરની મૂળભૂત રાસાયણિક પ્રવૃત્તિઓમાં સંયોજનોનું નિર્માણ અને સહાય કરે છે ચેતાઓ સુધી સંદેશા પહોંચાડવા અથવા કોષો સુધી ઉર્જા પહોંચાડવી વગેરે વિટામિન સી માનવ શરીરના સામાન્ય કાર્ય માટે જરૂરી છે તે એસ્કોર્બિક એસિડ છે જે લીંબુ નારંગી જામફળ મોસમી વગેરે જેવા તમામ પ્રકારના સાઇટ્રસ ફળોમાં જોવા મળે છે.વિટામિન સી ની ઉણપથી સ્કર્વી નામનો રોગ થઈ શકે છે જેમાં શરીરમાં થાક માંસપેશીઓની નબળાઇ સાંધા અને માંસપેશીઓમાં દુખાવો દાઢમાંથી લોહી નીકળવું અને પગમાં ફોલ્લીઓ જેવી સમસ્યાઓ આવે છે વિટામિન સીની ઉણપને કારણે શરીરના નાના નાના રોગો સામે લડવાની શક્તિ પણ ગુમાવે છે જેના પરિણામે રોગો થાય છે.

સ્ત્વિટામિન સી ખાટા રસદાર ફળો જેવા કે આમલા નારંગી લીંબુ નારંગી પ્લમ જેકફ્રૂટ ફુદીનો દ્રાક્ષ ટમેટા જામફળ સફરજન દૂધ સલાદ અમરાંથ અને પાલક વિટામિન સીના સારા સ્રોત છે આ સિવાય કઠોળમાં વિટામિન સી પણ જોવા મળે છે વિટામિન કે ચરબીયુક્ત દ્રાવ્ય છે તેની ઉણપ લોહીના ગંઠાવાનું બંધ કરે છે તેના સ્રોત લીલા શાકભાજી ફણગાવેલા ચણા અને ફળો છે વિટામિન ડી ના શ્રેષ્ઠ સ્રોત એ સૂર્યના કિરણો છે જ્યારે આપણા શરીરની ખુલ્લી ત્વચા સૂર્યની અલ્ટ્રાવાયોલેટ કિરણોના સંપર્કમાં આવે છે ત્યારે આ કિરણો ત્વચામાં અવશોષિત થઈને વિટામિન ડી ઉત્પન્ન કરે છે જો સૂર્યની અલ્ટ્રા વાયોલેટ કિરણો અઠવાડિયામાં બે વાર દસથી પંદર મિનિટ સુધી શરીરની ખુલ્લી ત્વચા પર પડે છે તો શરીરમાં વિટામિન ડી થઈ આવે છે.

તેની ઉણપને કારણે હાડકાં નબળા પડે છે હાથ પગનાં હાડકાં પણ વાંકા થઈ જાય છે જેમ જેમ સ્થૂળતા વધે છે શરીરમાં વિટામિન ડીનું સ્તર ઓછું થાય છે જે લોકો મેદસ્વીપણા જેવા રોગોથી પીડાય છે તેઓએ વિટામિન ડીની ઉણપને પૂર્ણ કરવી જોઈએ તેમજ સાથે સાથે સ્થૂળતા ઘટાડવી જોઈએ વિટામિન ડી નો શ્રેષ્ઠ સ્રોત માનવામાં આવે છે આ સિવાય દૂધ અને સોયાબીનમાં વિટામિન ડી પણ જોવા મળે છે વિટામિન ઇ શરીરની રોગપ્રતિકારક ક્ષમતા મજબૂત બનાવી રાખવામાં શરીરને એલર્જીથી બચાવવા કોલેસ્ટરોલને નિયંત્રિત કરવામાં મુખ્ય ભૂમિકા ભજવે છે વિટામિન ઇ ચરબીયુક્ત વિટામિન છે તે એન્ટીઓકિસડન્ટ તરીકે પણ કામ કરે છે તેના આઠ સ્વરૂપો છે તેનો અભાવ પ્રજનન શક્તિને નુકસાન તરફ દોરી જાય છે. સ્ત્રોતો વિટામિન ઇ સૂકા મેવા બદામ અને અખરોટ સૂર્યમુખીના બીજ લીલા પાંદડાવાળા શાકભાજી શક્કરીયા સરસવમાં પાસાદાર છે આ સિવાય વિટામિન ઇ વનસ્પતિ તેલ ઘઉં લીલા ગ્રીન્સ ચણા જવ ખજૂર ચોખા વગેરેમાં જોવા મળે છે.